Tại sao trình duyệt Edge mới của Microsoft có thể là đối thủ thực sự của Google Chrome?

Tuần vừa rồi, một bản dựng sớm của phiên bản Edge chạy bằng Chromium mới của Microsoft đã bị rò rỉ trực tuyến, cho chúng ta cái nhìn đúng đắn đầu tiên về những gì Microsoft đang làm. Được công bố vào năm ngoái, Microsoft đang xây dựng lại Edge từ đầu bằng cách sử dụng dự án Chromium nguồn mở, nhưng nhiều câu hỏi đã không được trả lời. Giờ đây, một bản dựng đã bị rò rỉ, chúng tôi có ý tưởng tốt hơn nhiều về những gì Microsoft đang làm với Edge khi nó chuyển sang Chromium và các bản dựng đầu tiên chúng tôi thấy còn hơn cả hứa hẹn.
Có tên mã là "Anaheim", phiên bản Edge mới này là bản dựng lại hoàn chỉnh của trình duyệt web. Nó không còn dựa trên lõi Chakra và không sử dụng công cụ kết xuất của chính Microsoft được gọi là EdgeHTML. Nó sử dụng cùng một công cụ kết xuất được tìm thấy trong Chrome, có nghĩa là Edge hiện xử lý các trang web như YouTube và TweetDeck một cách nhanh chóng, không có bất kỳ vấn đề nào về độ trễ hoặc hiệu suất. Microsoft cũng đã quản lý để làm cho Anaheim ít tốn tài nguyên hơn, sử dụng ít RAM hơn cả Chrome và phiên bản cũ của Edge.

Xây dựng sớm với tiềm năng thực sự

Bản dựng đầu tiên không có tất cả các tính năng mà Microsoft đang lên kế hoạch cho Anaheim, nhưng nó cho chúng ta cái nhìn tốt về trình duyệt cho đến nay. Giao diện người dùng của nó sạch sẽ, mặc dù thiếu các hiệu ứng Fluent Design, hy vọng sẽ được thêm vào theo thời gian. Các tính năng riêng như đặt các tab sang một bên và đổ mực lên các trang hiện chưa được cập nhật. Microsoft không cam kết mang các tính năng này trên Anaheim, nhưng họ cho biết họ đang đánh giá những gì người dùng Edge yêu thích nhất ở phiên bản cũ và sẽ cập nhật cho sản phẩm của mình. Vì vậy, mong đợi để xem những thứ như trình đọc PDF sẽ xuất hiện sớm ở Anaheim.



Các tính năng mới cho người dùng Edge cho đến nay bao gồm trình quản lý mật khẩu tốt hơn, khả năng tìm kiếm trong lịch sử trình duyệt, đồng bộ hóa đáng tin cậy hơn trên các thiết bị, nhóm tab, hỗ trợ ứng dụng web tiến bộ (PWA) tốt hơn và hỗ trợ tiện ích mở rộng Chrome. Phiên bản mới của Edge cũng hỗ trợ thư viện tiện ích mở rộng lớn của Chrome, có thể tải xuống và cài đặt từ Cửa hàng Chrome trực tuyến chỉ bằng một nút bấm.
Về hỗ trợ cảm ứng và cuộn, những bản dựng đầu tiên này không tốt như Edge cũ, nhưng chúng không tệ. Chromium đã đi được một chặng đường dài với sự hỗ trợ cảm ứng và những thứ như độ chụm để thu phóng giờ chủ yếu hoạt động. Tôi rất muốn thấy Microsoft thêm lại các hiệu ứng dải cao su được tìm thấy trong Edge cũ, vì chúng mang lại cho người dùng trải nghiệm cá tính hơn một chút. Việc thiếu hiệu ứng dải cao su khi vuốt xung quanh bằng cách sử dụng cảm ứng hoặc bàn di chuột khiến trải nghiệm cảm thấy không đầy đủ.
Trình duyệt rất ổn định. Mặc dù Anaheim chỉ mới được phát triển trong một vài tháng, nhưng trình duyệt đã đi trước Edge nhiều năm, vì cơ sở Chromium của nó đã là một nền tảng trưởng thành. Không giống như Edge ban đầu, thường bị sập và ban đầu không đáng tin cậy, Edge mới này đã vượt qua giai đoạn phát triển đó. Nó ổn định như Google Chrome ngày nay.
Anaheim sử dụng Tài khoản Microsoft của bạn để đồng bộ hóa dữ liệu lên đám mây, sau đó có thể được truy cập khi đăng nhập vào trình duyệt trên các thiết bị khác. Mặc dù bạn không thể sử dụng Tài khoản Google, bạn có thể chuyển dữ liệu duyệt Chrome của mình sang Edge mới và đồng bộ hóa với Tài khoản Microsoft của bạn. Trên thực tế, việc chuyển dữ liệu duyệt web của bạn từ Chrome hoặc Edge cũ là cực kỳ dễ dàng và điều đó rất đáng tin cậy, có nghĩa là bạn sẽ không bị lỡ nhịp khi chuyển đổi trình duyệt.

Một khởi đầu đầy hứa hẹn

Trình duyệt Edge mới là một cập nhật thật tuyệt vời. Vì cốt lõi của trình duyệt là Chromium và Blink, Microsoft có thể dành nhiều thời gian hơn để xây dựng các tính năng cấp độ bề mặt, vì công cụ này đã được xử lý bởi cộng đồng nguồn mở. phiên bản Edge này có thể là trình duyệt tốt nhất mà Microsoft từng tạo ra. Nhưng liệu nó đã thực sự tốt hơn Chrome?
Tất nhiên là quá sớm để trả lời cho câu hỏi này, nhưng liên quan đến hiệu suất, ít nhất nó phải giống hệt với Chrome. Điều sẽ làm cho Edge nổi bật là nhiều tính năng cấp độ bề mặt mà Microsoft xây dựng cho trình duyệt. Những thứ như trình đọc PDF tốt hơn, lưu các tab để sau này, mực và trải nghiệm Cortana theo ngữ cảnh là tất cả những điều có thể làm cho Edge mới trở nên tuyệt vời. Nếu bạn sử dụng Google Chrome vì kết xuất web tốt hơn, Edge sẽ khớp với điều đó.
>>Xem thêm: Bàn phím cho máy tính bảng tốt nhất năm 2019
Tôi nghĩ rằng đối với nhiều Edge bây giờ sẽ đủ tốt. Về cơ bản, đó là Google Chrome nhưng được xây dựng bởi Microsoft, có nghĩa là Microsoft cuối cùng cũng có thể giúp Google kiếm tiền. Nếu bạn là người dùng Windows không thuộc hệ sinh thái Google, không có lý do gì để không sử dụng phiên bản Edge mới này. Đối với người dùng Edge hiện tại, trình duyệt mới này là một cải tiến lớn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách mở bàn phím ảo trên máy tính win 7, 8,10

Microsoft Surface Headphones 2 có thời lượng pin lên đến 20 giờ

Microsoft Surface Slim Pen 2 hỗ trợ trên những thiết bị nào